อิมามซัจญาด (อ)

In อะฮ์ลุลบัยต์

ท่านอิมามอาลี บินฮุเซน อิหม่ามคนที่สี่ของชาวชีอะฮ์ มีฉายานามว่า ซัจญาด และซัยนุลอาบิดีน เกิดในวันที่ห้าของเดือนเชาวาลในปีฮิจเราะห์ศักราชที่ 37 ในเมืองมะดีนะฮ์

ตามแหล่งที่มาของประวัติศาสตร์อิสลาม บันทึกไว้ว่า บิดาผู้เป็นที่รักของท่านคือ อิหม่ามฮุเซน ขอความสันติจงมีแด่ท่าน และมารดาผู้สูงศักดิ์ของท่านคือท่านหญิง สะลามะฮ์ หรือเป็นที่รู้จักกันในนามวา Ghazaleh

อิหม่ามสัจจาด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) มีชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดระหว่างการเป็นผู้นำของ Ahl al-Bayt ท่านเกิดก่อนการเป็นชะฮีดของท่านอิมามอาลี 3 ปี เมื่อท่านเกิดปู่ของท่านคือท่านอิมามอาลีอยู่ในแนวของญิฮาดและในการต่อสู้ในสงครามญะมัล และหลังจากนั้นก็ได้พบกับเหตุการณ์อันเลวร้ายที่สุดที่เกิดกับบิดาของท่าน อิหม่ามฮุเซน

ท่านอิมาม (อ.) ใช้รูปแบบของการขอดุอาเพื่อเผยแพร่คำสอนแก่ประชาชน ดุอาเหล่านี้บอกกล่าวการตีความของท่านต่อเหตุการณ์ในยุคของท่าน
Sahifah Sajjadiyyah หรือที่รู้จักกันในนาม Zabur Al-Muhammad เป็นผลงานโดดเด่นที่สุดที่เผยแพร่ออกมาในโลกอิสลามรองจากอัลกุรอานและ Nahj al-Balagha ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือที่มีคุณค่าอย่างยิ่งที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องจากนักวิชาการในเวลาต่อมา

ผลงานอันทรงคุณค่าอื่น ๆ ที่หลงเหลืออยู่ ได้แก่ การรวบรวมการศึกษาและศีลธรรมของอิหม่ามสัจจาด (อ) ที่ชื่อว่า ริซาละฮ์ ฮุกูก ซึ่งรวมบทความเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ต่าง ๆ ของมุสลิมที่มีต่อ พระเจ้า ตัวเองและผู้อื่น โดยท่านได้อธิบายไว้อย่างชัดเจนและสวยงาม

มีคำสอนมากมายจาก อิหม่ามสัจจาด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) เช่นท่านกล่าวไว้ ว่า “จงหลีกเลี่ยงการโกหกทั้งเล็กและใหญ่ ทั้งจริงจังและล้อเล่น เพราะคนหนึ่งถ้าสามารถที่จะโกหกเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้แล้ว เขาก็จะมีความกล้าที่จะโกหกเรื่องใหญ่ ๆ ด้วย ความรู้และความสมบูรณ์ทางศาสนามุสลิมก็คือ สละถ้อยคำที่ไร้ประโยชน์ โต้เถียงกันให้น้อยลง อ่อนโยนและอดทน และยิ้มแย้มต่อผู้อื่นเสมอ”

You may also read!

ความรู้ที่แท้จริง

รายงานจากท่านอิมามมูซากาซิมว่า เมื่อท่านศาสนทูตเดินเข้ามัสยิดเห็นคนกำลังนั่งล้อมชายคนหนึ่งอยู่ ท่านศาสนทูตถามพวกเขาว่า เกิดอะไรขึ้นหรือ พวกเขากล่าวตอบว่า ชายคนนี้คือ อัลลามะฮ์ ท่านศาสนทูตกล่าวถามว่า อัลลามะฮ์ คืออะไร ? บรรดาสาวกกล่าวตอบว่า เขาคือผู้รู้มากที่สุดในเรื่องเชื้อสายของชนชาวอาหรับ รู้ความเป็นมาของคนอาหรับในสมัยญาฮิลียะฮ์อีกทั้งรู้เรื่องบทกวีของชาวอาหรับเป็นอย่างดีด้วย ท่านศาสดามุฮัมมัดกล่าวว่า เหล่านี้คือศาสตร์ที่ไม่ได้ทำให้ผู้ไม่รู้เสียประโยชน์แต่อย่างใด หลังจากนั้นท่านศาสดากล่าวต่อว่า แท้จริงความรู้มีสามสิ่งด้วยกัน รู้โองการที่ชัดแจ้ง

Read More...

 อิมามอาลีกับความสมถะ

ท่านศาสดามุฮัมมัดได้กล่าวกับท่านอิมามอะลีว่า (more…)

Read More...

คนมีปมด้อย

อิมาม ซอดิก (อ) กล่าวว่า ما مِنْ رَجُل تَجَبَّرَ أَؤ تَکَبَّرَ إلاّ لِذِلَّه یَجِدُها قِی نَفْسِهِ “ไม่มีคนใดที่แสดงความโอ้อวดและแสดงตนเหนือผู้อื่น นอกเสียจากว่าเขาพบปมด้อยที่มีในตัวของเขาเอง คำอธิบาย  มีผลสำรวจและคำยืนยันจากนักจิตวิทยาว่า ต้นตอของการโอ้อวดและการยกตนเหนือกว่าผู้อื่นมาจากปมด้อย  เป็นปมด้อยที่ผู้ที่ประสพกับปัญหาทางจิตนี้ต้องทนทุกข์ทรมาน  เพื่อเป็นการชดเชยและปกปิดปมด้อยของตัวเองจึงแสดงตนว่าเหนือกว่าผู้อื่นซึ่งถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจยิ่ง 

Read More...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Mobile Sliding Menu