อิมามอาลีกับความสมถะ

In อะฮ์ลุลบัยต์

ท่านศาสดามุฮัมมัดได้กล่าวกับท่านอิมามอะลีว่า

“ แท้จริงองค์อัลลอฮทรงประดับประดาเจ้าด้วยกับเครื่องประดับหนึ่ง ซึ่งพระองค์ไม่เคยมอบให้กับผู้ใดเลย และยังไม่มีใครไปถึงตำแหน่งฐานะภาพนั้น นั่นคือ ความสมถะในการดำเนินชีวิตในโลกดุนยา”( อัลอะฮาซิน บัรกี หน้า ๒๙๑)

ท่านอิมามอะลีได้มีสาส์นฉบับหนึ่งยังท่าน อุษมาน บิน ฮุไนฟ์ เป็นผู้ปกครองเมืองบัศเราะฮในขณะนั้นว่า…(จดหมายฉบับที่๔๕ จากนะญุลบะลาเฆาะฮ)

   “จงรู้เถิดว่า แท้จริงผู้นำแห่งมนุษยชาติ มีคุณลักษณะหนึ่งคือ สวมเสื้อผ้าเก่าๆและมีขนมแห้งสองแผ่นก็เพียงพอแล้วสำหรับการประทังชีวิต(ไม่ต้องมีวิถีชีวิตที่สุขสำราญ) และพวกเจ้าจะมีคุณลักษณะเช่นนี้ นั้นเป็นไปได้ยาก แต่ทว่าพวกเจ้าจงของความช่วยเหลือต่อเรา ด้วยความตักวาและความพากเพียรพยายามและการปฎิบัติตนที่ดีเถิด ..  ขอสาบานต่อองค์อัลลอฮ ดุนยานี้ไม่ได้ประดับประดาด้วยทองคำ และไม่ได้เก็บซ่อนทรัพย์สินมหาศาลไว้สำหรับพวกเจ้าเลย ดังนั้นฉันรู้สึกเพียงพอกับเสื้อตัวเก่าของฉัน และไม่พึงประสงค์ต่อเสื้ออื่นๆเลย”

     ท่านอัสบัฆ บินนะบาตะฮกล่าวว่า ทานอิมามอะลีได้กล่าวว่า… “ ฉันได้เข้ามายังเมืองของพวกท่าน ซึ่งได้เตรียมเสบียงอาหารและเสื้อผ้าเพียงน้อยนิดเท่านั้น และถ้าได้นำสิ่งของสำภาระออกไปมากกว่าที่ฉันได้นำ  ถือว่าฉันได้ทรยศต่อตัวเอง”(บิฮารุลอันวารเล่ม ๔๐/๓๒๕-๓๒๗)

ในขณะที่อิมามอะลีได้แบ่งอาหารแก่ผู้ยากไร้ ท่านจะให้ขนมปังที่ดีและเนื้อสัตว์ แต่ท่านจะรับประทานอาหารที่เรียบง่าย ขนมปังที่แข็ง  วันหนึ่งได้มีชายผู้หนึ่งนำน้ำและน้ำผึ้งมอบให้กับอิมามอะลี แล้วท่านก็ได้นำน้ำนั้นประสมกับน้ำผึ้ง แล้วกล่าวว่า “นี่แหละดีมาก และสะอาด และไม่เป็นสิ่งที่ฮาหร่ามสำหรับฉัน แต่ทว่า ฉันรู้สึกรังเกียจ ต่อตัวเอง ที่จะปฎิบัติตนไม่เหมือนกับคนปกติสามัญชน “(   )

   อิบนิอับบาสกล่าวว่า…ฉันได้เข้าไปที่พักของอิมามอะลี ฉันได้เห็นท่านกำลังเย็บรองเท้าอยู่ ฉันกล่าวว่า บรรดาฮุจญาจ(ผู้มาประกอบพิธีฮัจญ์กำลังรองฟังบทเทศของท่านอยู่” อิมามกล่าวว่า…”  ขอสาบานต่ออัลลอฮ รองเท้าที่ข้าเย็บมันอยู่นี้ ฉันรักมันมากกว่าการที่จะมีภารกิจในการเป็นผู้นำต่อพวกท่านเสียอีก  จะให้ข้านั้นปฎิบัติต่อกฎแห่งพระผู้เป็นเจ้า หรือให้ข้าขจัดสิ่งที่เป็นเท็จออกไป”(        )

     อิมามอะลีกล่าวว่า…”องค์อัลลอฮทรงกำหนดให้ข้าเป็นผู้นำเหล่าบรรดาผู้ศรัทธา และทรงเป็นวายิบต่อข้าที่จะระมัดระวังในการเป็นอยู่ การกิน การดื่ม การสวมใส่เสื้อผ้า ต้องเหมือนกับบรรดาผู้ยากไร้ได้สวมใส่”(นะญุลบะลาเฆาะฮ  ของเชคมุฮัมมัด อับดุ เล่ม ๑ หน้า ๔๔๘)

   แต่ทว่าก็คงไม่มีผู้ใดจะปฎิบัติได้เหมือนกับท่านอิมามอะลีทุกอย่าง ดังที่อิมามอะลีได้เห็นท่าน อาศิม บิน ซิยาด สวมเสื้อที่หยาบกระด้าน ชุดที่เก่าๆ ละทิ้งทางโลก อยู่อย่างสันโดษ อิมามกล่าวว่า…” ทำไมเจ้าไม่มีความเมตตาต่อภรรยา ลูกๆของท่านบ้าง? พระองค์อัลลอฮทรงห้ามในสิ่งที่ฮ้าหล้านแก่เจ้ากระนั้นหรือ? “ เขาตอบว่า  “โอ้ท่านอะลี หรือว่าท่านไม่สวมใส่เสื้อผ้าที่เก่าๆและฉีกขาด?  ท่านไม่กินขนมปังที่แห้งหรืออย่างไร? “ อิมามกล่าวว่า …” ความเลวร้ายจะประสบกับเจ้า  เจ้าไม่รู้ดอกหรือว่าที่ข้าได้ปฎิบัติตนเช่นนั้น เพราะว่าเป็นหน้าที่และเป็นวายิบที่ข้าจะต้องกระทำ เพราะข้าคือผู้นำของบรรดาผู้ยากไร้ จะต้องใช้ชีวิตเหมือนกับพวกเขา เพื่อไม่ให้พวกเขารู้สึกต่ำถ้อย”( (นะญุลบะลาเฆาะฮ  ของเชคมุฮัมมัด อับดุ เล่ม ๑ หน้า ๔๔๘)

ท่านซะวีด บินฆัฟฟะฮกล่าวว่า…”วันหนึ่งฉันได้เข้าไปเยี่ยมท่านอิมามอะลี ซึ่งท่านเป็นคอลีฟะฮอยู่ในตอนนั้น  ฉันได้เห็นท่านอิมามอะลีนั่งอยู่บนที่นั้งบนเสื่อที่เล็ก และสภาพเก่า และในบ้านของท่านอิมามไม่มีอะไรเลย นอกจากมีเสื่อเก่าๆ ฉันได้กล่าวว่า..”โอ้ท่านอะลี ทรัพย์สินส่วนกลาง(บัยตุลมาล)อยู่ในมือของท่าน(ท่านมีอำนาจ) ฉันไม่เห็นเครื่องตกแต่งในบ้านท่านเลย นอกจากเสื่อเก่าๆผืนหนึ่งเท่านั้น”

อิมาม(อ)  “โอ้ซะวีด บินฆัฟละฮ ผู้ที่มีปัญญาในการเดินทางของเขา และผู้เคลื่อยย้ายจากที่หนึ่งไปอีกสถานที่หนึ่ง เขาจะไม่จัดเตรียมอะไรไว้หรอก  แต่เรามีบ้านอีกหลังหนึ่งที่ทุกคนต้องเดินทาง และจะอยู่ ณ ที่นั้นอย่างมีความสุข มีความปลอดภัย ซึ่งเราจะต้องเตียรมสเบียงนั้นอย่างดี เพื่อการเดินทาง  และในไม่นานฉันก็จะเดินทางไปยังบ้านหลังนั้น”( อันวาร นุมานียะฮ หน้า ๑๘)

    ท่านอัสวัดและท่านอัลกอมะฮได้กล่าวว่า…”พวกเราได้เข้าไปหาท่านอิมามอะลี ณ ห้องหนึ่งของอิมามมีอินทผาลัมตั้งอยู่เต็ม และอีกมุมหนึ่งมีขนมปังแข็งๆและแห้งกรอบ  อิมามอะลีได้หยิบขนมปังที่แข็งนั้นขึ้นมา แล้วมาหักกับหัวเข่าของท่าน(เพราะแข็งมาก) แล้วมาชิ้มกับเกลือกิน  ฉันได้กล่าวกับฟิฎเฎาะฮเป็นแม่บ้านของอิมามว่า “เป็นอะไรไปที่เจ้าจึงได้นำขนมปังแห้งๆนี้มาให้อิมามรับประทาน” ฟิฎเฎาะฮกล่าวว่า “  ขนมปังแห้งๆเหล่านั้น ถ้าอิมามได้รับประทานมัน เป็นความผิดของฉันเอง” และในขณะนั้นอิมามอะลียิ้มแล้วกล่าวว่า….” ฉันได้สั่งตัวของฉันเองว่า อย่าได้หยิบอินทผาลัมที่สุกนั้น” ฉันกล่าวว่า “ทำไมละ” อิมามกล่าวว่า “ เพราะการรับประทาน(ขนมปังแห้ง)นั้นทำให้จิตใจนั้นไม่ลำพองและจะรู้สึกความต่ำถ้อย(ในการเป็นบ่าวขององค์อัลลอฮ)”(อันวาร นุมานียะฮ หน้า ๑๘)

You may also read!

อย่าโอหัง

  ما مِنْ رَجُل تَجَبَّرَ أَؤ تَکَبَّرَ إلاّ لِذِلَّه یَجِدُها قِی نَفْسِه อิมาม ซอดิก (อ) กล่าวว่า “ไม่มีคนใดที่แสดงความโอ้อวดและแสดงตนเหนือผู้อื่น นอกเสียจากว่าเขาพบปมด้อยที่มีในตัวของเขาเอง (more…)

Read More...

สวรรค์อยู่ใต้ฝ่าเท้า “แม่”

الجَنَّةُ تَحتَ أقدامِ الاُمَّهاتِ .حديث สวรรค์อยู่ใต้ฝ่าเท้าของ “แม่” ในมุมมองอิสลาม “แม่” คือของขวัญอันสูงค่าจากพระเจ้าและเป็นทูตสวรรค์บนโลกนี้ แม่ได้รับการยกย่องหลายครั้งทั้งในอัลกุรอานและหะดีษ (more…)

Read More...

วะฮ์ยู ตอนที่ 2 

ในตอนที่แล้วเราได้กล่าวถึงเรื่องของความหมายของ วะฮ์ยู พร้อมกับกล่าวถึงรูปแบบการประทานวะฮ์ยูให้กับท่านผู้อ่านไปแล้วในฉบับนี้เราจะขอกล่าวถึง ข้อสงสัยที่มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับเรื่องวะฮ์ยู ข้อสงสัยดังกล่าวนั้นส่วนมากจะเป็นคำถามของนักบูรพาคดีที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ (more…)

Read More...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Mobile Sliding Menu