ความละอายในมุมมองของอัลกุรอาน

In อัลกุรอาน

ความละอายคือความรู้สึกผิดหรือความละอายใจที่เกิดจากการสำนึกผิดจากการมีพฤติกรรมที่ไร้เกียรติและน่ารังเกียจ

ในศาสนาอิสลาม ความละอายถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาคุณค่าทางศีลธรรมและจริยธรรมในสังคม อัลกุรอานและฮะดิษให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงการกระทำที่น่าละอายและวิธีจัดการกับความอัปยศเมื่อเกิดขึ้น

อัลกุรอานสอนว่าผู้ศรัทธาควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่น่าละอายและพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องและมีเกียรติ

ใน Surah Al-A’raf โองการที่ 26 อัลลอฮ์ตรัสว่า

يَا بَنِي آدَمَ قَدْ أَنزَلْنَا عَلَيْكُمْ لِبَاسًا يُوَارِي سَوْآتِكُمْ وَرِيشًا ۖ وَلِبَاسُ التَّقْوَىٰ ذَٰلِكَ خَيْرٌ ۚ ذَٰلِكَ مِنْ آيَاتِ اللَّهِ لَعَلَّهُمْ يَذَّكَّرُونَ

“โอ้ลูกหลานของอาดัม เราได้ประทานอาภรณ์ไว้ให้แก่เจ้าเพื่อปกปิดและเป็นเครื่องประดับ แต่เครื่องแต่งกายแห่งความยำเกรงนั้นดีที่สุด นั่นคือจากสัญญาณต่าง ๆ ของอัลลอฮฺเพื่อบางทีพวกเขาจะได้รำลึกถึง”

อายะฮฺนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีความละอายและการมีความยำเกรงในอิสลาม อาภรณ์ที่กล่าวในโองการนี้หมายถึงความละอาย ซึ่งจะช่วยทำหลีกเลี่ยงการกระทำที่น่าละอาย

ในทำนองเดียวกัน ฮะดีษยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันความอับอายและความอัปยศ

ท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) กล่าวว่า

การหลีกเลี่ยงความอัปยศเป็นสาขาหนึ่งของศรัทธา (Sahih Bukhari)

หะดีษนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีความละอายในมุมมองของอิสลาม

ความละอายมีความเกี่ยวข้องกับความศรัทธาอย่างไร ?

เมื่อคน ๆ หนึ่งรู้สึกละอายใจต่อความผิดของตัวเอง เป็นสัญญาณว่าพวกเขาศรัทธาในอัลลอฮ์และเกรงกลัวการลงโทษของพระองค์

ยิ่งไปกว่านั้น ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ยังสอนด้วยว่าควรขออภัยโทษจากอัลลอฮ์เมื่อกระทำสิ่งที่น่าละอาย โดยท่านกล่าวว่า

“อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยต่อการกลับเนื้อกลับตัวของบ่าวของพระองค์มากกว่าบุคคลที่อูฐของเขาหายไปในดินแดนทุรกันดารแล้วพบมัน (โดยไม่คาดคิด)” (Sahih Bukhari)

หะดีษนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการขออภัยโทษจากอัลลอฮ์ เมื่อบุคคลกระทำการอันน่าละอาย เป็นวิธีการแสวงหาความเมตตาและการให้อภัยจากอัลลอฮ์ และเพื่อหลีกเลี่ยงการลงโทษของอัลลอฮ์

โดยสรุป ความละอายเป็นความรู้สึกที่สำคัญในอิสลามที่ช่วยรักษาคุณค่าทางศีลธรรมและจริยธรรมในสังคม อัลกุรอานและหะดีษให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีหลีกเลี่ยงการกระทำที่น่าละอายและวิธีจัดการกับความอับอายเมื่อมันเกิดขึ้น ผู้ศรัทธาควรพยายามทำในสิ่งที่ถูกต้องและมีเกียรติ ขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์เมื่อพวกเขากระทำการอันน่าละอาย และพึงระลึกไว้เสมอว่าความละอายเป็นสาขาหนึ่งของศรัทธา

ขออัลลอฮทรงชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่เราทุกคน
—–

You may also read!

ความรู้ที่แท้จริง

รายงานจากท่านอิมามมูซากาซิมว่า เมื่อท่านศาสนทูตเดินเข้ามัสยิดเห็นคนกำลังนั่งล้อมชายคนหนึ่งอยู่ ท่านศาสนทูตถามพวกเขาว่า เกิดอะไรขึ้นหรือ พวกเขากล่าวตอบว่า ชายคนนี้คือ อัลลามะฮ์ ท่านศาสนทูตกล่าวถามว่า อัลลามะฮ์ คืออะไร ? บรรดาสาวกกล่าวตอบว่า เขาคือผู้รู้มากที่สุดในเรื่องเชื้อสายของชนชาวอาหรับ รู้ความเป็นมาของคนอาหรับในสมัยญาฮิลียะฮ์อีกทั้งรู้เรื่องบทกวีของชาวอาหรับเป็นอย่างดีด้วย ท่านศาสดามุฮัมมัดกล่าวว่า เหล่านี้คือศาสตร์ที่ไม่ได้ทำให้ผู้ไม่รู้เสียประโยชน์แต่อย่างใด หลังจากนั้นท่านศาสดากล่าวต่อว่า แท้จริงความรู้มีสามสิ่งด้วยกัน รู้โองการที่ชัดแจ้ง

Read More...

 อิมามอาลีกับความสมถะ

ท่านศาสดามุฮัมมัดได้กล่าวกับท่านอิมามอะลีว่า (more…)

Read More...

คนมีปมด้อย

อิมาม ซอดิก (อ) กล่าวว่า ما مِنْ رَجُل تَجَبَّرَ أَؤ تَکَبَّرَ إلاّ لِذِلَّه یَجِدُها قِی نَفْسِهِ “ไม่มีคนใดที่แสดงความโอ้อวดและแสดงตนเหนือผู้อื่น นอกเสียจากว่าเขาพบปมด้อยที่มีในตัวของเขาเอง คำอธิบาย  มีผลสำรวจและคำยืนยันจากนักจิตวิทยาว่า ต้นตอของการโอ้อวดและการยกตนเหนือกว่าผู้อื่นมาจากปมด้อย  เป็นปมด้อยที่ผู้ที่ประสพกับปัญหาทางจิตนี้ต้องทนทุกข์ทรมาน  เพื่อเป็นการชดเชยและปกปิดปมด้อยของตัวเองจึงแสดงตนว่าเหนือกว่าผู้อื่นซึ่งถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจยิ่ง 

Read More...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Mobile Sliding Menu