คุณลักษณะคู่ครองที่ดี

In ครอบครัว

1.มีศรัทธามั่นและมีศาสนา

คู่ครองที่มีอิมานยึดมั่นต่อคำสั่งของศาสนาเป็นผู้ที่เหมาะสมอย่างยิ่งไว้วางใจได้

ด้วยเหตุนี้เองมีคำสอนมากมายที่กล่าวถึงการมีศาสนาว่าเป็นสุดยอดคุณสมบัติในการเลือกคู่ครอง

ท่านอิหม่ามญะวาดได้กล่าวว่า “เมื่อมีผู้ใดมาสู่ขอลูกสาวและท่านพอใจในความรับผิดชอบและศาสนาของเขาแล้วจงยกบุตรสาวให้แก่เขา”

ท่านอิหม่ามอาลกล่าวว่า “ผู้ใดที่ยอมให้บุตรสาวของตนสมรสกับกับคนต่างศาสนิกเขาได้สิ้นผู้สืบสกุลของตนแล้ว”

การมีศาสนาของคนคนหนึ่งนั้นไม่สามารถที่จะค้นพบได้จากการนมาซ การถือศีลอดและการเข้าร่วมกิจกรรมและพิธีการทางศาสนาเท่านั้น สื่อที่ดีที่สุดในการตรวจสอบการมีศาสนาของคนใดคนหนึ่งก็คือดูที่กลุ่มคนที่สัมพันธ์กับเขา ไม่ว่าจะเป็นการถามไถ่จากบุคคลในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ของเขา

2.มีความฉลาดและมีสติปัญญา

ความฉลาดในที่นี้หมายถึงความเฉลียวฉลาดในการจัดการดำเนินชีวิตอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ของความขัดแย้งในครอบครัวมีผลมาจากการขาดความรู้และความเขลาทั้งสามีและภรรยาหรือคนใดคนหนึ่ง ความฉลาดและมีสติปัญญาไม่ได้ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตคู่เท่านั้นแต่จะส่งผลถึงบุตรหลานด้วยอย่างเช่นฮะดีษของท่านอิมามอาลีกล่าวว่า “จงอย่าได้สมรสกับคนที่โง่เขลาเพราะการอยู่ร่วมกันกับเขาเป็นภัยพิบัติ ลูกที่เกิดมาจะเป็นเด็กที่ไม่สมบูรณ์”

3.มีมารยาท

การมีมารยาทที่งดงามถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตคู่เพราะสามีและภรรยาจะต้องใช้ชีวิตร่วมกันตลอดอายุขัย ถ้าทั้งคู่มีมารยาทที่ดีงามต่อกันการดำเนินชีวิตย่อมมีแต่ความราบรื่นและมีความสงบสุข ปัญหาเรื่องมารยาทที่งดงามมีกล่าวไว้ในสายรายงานฮะดิษว่า “ชายคนหนึ่งเขียนจดหมายถึงอิมามริฎอว่า มีญาติของฉันคนหนึ่งต้องการขอลูกสาวของฉันแต่ทว่าเขาเป็นคนมีมารยาททราม ท่านอิมามกล่าวตอบว่า “หากเขามีมารยาทที่เลวทรามจงอย่ายกลูกสาวให้แก่เขา”

4.มาจากครอบครัวที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี

บางครอบครัวเป็นครอบครัวที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีถึงแม้ว่าจะยากจน แต่บางครอบครัวถึงแม้ว่าจะร่ำรวยมียศฐาบรรดาศักดิ์เพียงใดก็ตามแต่ก็ไม่ได้รับการยกย่องจากผู้คน ดังนั้นหนุ่มสาวที่ประสงค์จะทำการสมรสจะต้องแสวงหาคู่ครองที่มาจากครอบครัวที่มีเกียรติไม่มีประวัติด่างพลอยและจะต้องออกห่างจากครอบครัวที่ไร้เกียรติเช่นครอบครัวที่ลักขโมย ติดยาเสพติดค้ายาเสพติดและมีพฤติกรรมที่ไม่ดีเป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขาประสบปัญหาต่าง ๆ ในอนาคต ท่านศาสดามูฮัมหมัดกล่าวว่าจงเลือกคู่ครองจากครอบครัวที่ดี เนื่องจากจริยธรรมของบรรพบุรุษนั้นจะตกทอดมาถึงลูกหลาน

5.เลือกคนมีความรับผิดชอบและซื่อสัตย์

ในมองของอิสลามสตรีเปรียบเสมือนของขวัญของสามี สามีที่ไม่มีความรับผิดชอบและไม่ดูแลของขวัญของตนให้เป็นอย่างดีแล้วสถาบันครอบครัวก็ย่อมไม่มีความสุข ท่านศาสนทูตได้กล่าวไว้ว่า “จงยกบุตรสาวให้กับผู้ที่มาสู่ขอที่มีศาสนา มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบ ท่านอิมามซอดิกกล่าวว่า “จะพิสูจน์ความมีความรับผิดชอบของคนหนึ่งจะดูได้จาก 3 สิ่งต่อไปนี้คือ

1.มีความรับผิดชอบดูแลทรัพย์สินของผู้อื่นได้ 

2.ความรับผิดชอบดูแลเก็บรักษาความลับของผู้อื่นได้ 

3.ความรับผิดชอบดูแลเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้อื่น

6.เลือกคนที่รักนวลสงวนตัว

ท่านอิมามริฎอกล่าวว่า “คุณสมบัติของคู่ครองที่ดีและเหมาะสมคือผู้ที่มีความรักนวลสงวนตัว” การดำรงชีวิตคู่นั้นวางอยู่บนรากฐานความมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ณ ที่นี้ผู้ที่มาเป็นคู่ครองนั้นจะต้องหลีกเลี่ยงตนเองจากสิ่งที่จะสร้างมลทินให้กับเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

7.เลือกคนที่ไม่มีข้อบกพร่องทางร่างกาย

ไม่เป็นการเหมาะสมที่จะที่สตรีจะเลือกคู่ครองที่มีลักษณะหรือจิตใจคล้ายคลึงกับผู้หญิงหรือบุรุษจะเลือกสมรสกับสตรีที่มีลักษณะจิตใจที่คล้ายคลึงกับผู้ชาย มีวจนะบทหนึ่งของท่านศาสดากล่าวว่า “เมื่อมีผู้ใดมาสู่ขอและเจ้าพอใจในศาสนาจริยธรรมและรูปลักษณ์ของเขาแล้วจงยกบุตรสาวให้แก่เขา ท่านมัจลีซีย์ได้กล่าวไว้ว่า “ฮะดิษฐ์นี้มีความเป็นไปได้ที่ผู้มาสู่ขอจะต้องไม่พิการทางด้านร่างกายและจริยามารยาท

ณ ที่นี้ขอสรุปคุณสมบัติของภรรยาที่ดีงามด้วยกับวจนะของท่านศาสนทูตที่ท่านกล่าวไว้ว่า มีสาวกได้เข้าพบท่านศาสนทูตและได้ถามถึงคุณสมบัติของภรรยาที่ดีทางศาสนาทูตกล่าวว่า “ภรรยาที่ดีที่สุดของพวกท่านคือบุคคลที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ 

1.มีความพร้อมในการให้กำเนิดทายาท 

2.มีความเมตตากรุณาและมีความเอื้อเฟื้อสามมีความรักนวลสงวนตัว 

4.เป็นบุคคลที่มีเกียรติในวงศ์ตระกูลของตนเอง 

5.มีความสุภาพอ่อนโยนต่อสามี 

6.แต่งเนื้อแต่งตัวเมื่ออยู่กับสามีแต่ปกปิดเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้อื่นเจ็บเมื่อได้ยินคำพูดของสามีจะเชื่อฟังและปฏิบัติตามแบะยินยอมมอบกายให้กับสามีเมื่อเขาปรารถนา

You may also read!

ความรู้ที่แท้จริง

รายงานจากท่านอิมามมูซากาซิมว่า เมื่อท่านศาสนทูตเดินเข้ามัสยิดเห็นคนกำลังนั่งล้อมชายคนหนึ่งอยู่ ท่านศาสนทูตถามพวกเขาว่า เกิดอะไรขึ้นหรือ พวกเขากล่าวตอบว่า ชายคนนี้คือ อัลลามะฮ์ ท่านศาสนทูตกล่าวถามว่า อัลลามะฮ์ คืออะไร ? บรรดาสาวกกล่าวตอบว่า เขาคือผู้รู้มากที่สุดในเรื่องเชื้อสายของชนชาวอาหรับ รู้ความเป็นมาของคนอาหรับในสมัยญาฮิลียะฮ์อีกทั้งรู้เรื่องบทกวีของชาวอาหรับเป็นอย่างดีด้วย ท่านศาสดามุฮัมมัดกล่าวว่า เหล่านี้คือศาสตร์ที่ไม่ได้ทำให้ผู้ไม่รู้เสียประโยชน์แต่อย่างใด หลังจากนั้นท่านศาสดากล่าวต่อว่า แท้จริงความรู้มีสามสิ่งด้วยกัน รู้โองการที่ชัดแจ้ง

Read More...

 อิมามอาลีกับความสมถะ

ท่านศาสดามุฮัมมัดได้กล่าวกับท่านอิมามอะลีว่า (more…)

Read More...

คนมีปมด้อย

อิมาม ซอดิก (อ) กล่าวว่า ما مِنْ رَجُل تَجَبَّرَ أَؤ تَکَبَّرَ إلاّ لِذِلَّه یَجِدُها قِی نَفْسِهِ “ไม่มีคนใดที่แสดงความโอ้อวดและแสดงตนเหนือผู้อื่น นอกเสียจากว่าเขาพบปมด้อยที่มีในตัวของเขาเอง คำอธิบาย  มีผลสำรวจและคำยืนยันจากนักจิตวิทยาว่า ต้นตอของการโอ้อวดและการยกตนเหนือกว่าผู้อื่นมาจากปมด้อย  เป็นปมด้อยที่ผู้ที่ประสพกับปัญหาทางจิตนี้ต้องทนทุกข์ทรมาน  เพื่อเป็นการชดเชยและปกปิดปมด้อยของตัวเองจึงแสดงตนว่าเหนือกว่าผู้อื่นซึ่งถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจยิ่ง 

Read More...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Mobile Sliding Menu