คำสอนอะฮ์ลุลบัยต์ ตอนที่ 4 สัญลักษณ์ชาวสวรรค์

In อะฮ์ลุลบัยต์

สัญลักษณ์ชาวสวรรค์

إِنَّ لاِ هْلِ الْجَنَّهِ أرْبَعَ عَلامات: وَجْهٌ مُنْبَسِطٌ وَلِسانٌ فَصِیْحٌ وَقَلْبٌ رَحِیْمٌ وَیَدٌ مُعْطِیَهٌ

ท่านอิมามซอดิกกล่าวว่า  ชาวสวรรค์มีสัญลักษณ์ 4 ช้อด้วยกัน  ใบหน้ายิ้มแย้ม พูดจาไพเราะฉะฉาน หัวใจมีเมตตาและมีมือที่เป็นผู้ให้เสมอ

คำอธิบาย

สำนักคิดแห่งมนุษยชาติที่ดีที่สุด คือสำนักคิดที่สอนว่า ปัจเจกต้องอุทิศตัวเองให้หลอมละลายไปในส่วนรวม  ปัจเจกคือผู้สร้างสังคมส่วนรวมที่มีคุณภาพ เพราะสังคมส่วนรวมคือปฐมเหตุไปสู่การพัฒนาทั้งทางโลกและจิตวิญญาน

คำกล่าวข้างต้นเผยให้เห็นสัญลักษณ์ของประชาชาติที่มีความสุข  สี่ประเด็นที่พูดถึงข้างต้นทั้งหมดล้วนเกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์และการปลูกต้นไม่แห่งความรักให้เกิดขึ้นในสังคม

ใบหน้ายิ้มแย้มที่เต็มไปด้วยความเอื้ออาทรต่อกัน  คำพูดอันชัดเจนฉะฉานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก หัวใจที่มีเมตตาต่อผู้อื่น มือที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เหล่านี้มิใช่สวรรค์ดอกหรือ

You may also read!

ความรู้ที่แท้จริง

รายงานจากท่านอิมามมูซากาซิมว่า เมื่อท่านศาสนทูตเดินเข้ามัสยิดเห็นคนกำลังนั่งล้อมชายคนหนึ่งอยู่ ท่านศาสนทูตถามพวกเขาว่า เกิดอะไรขึ้นหรือ พวกเขากล่าวตอบว่า ชายคนนี้คือ อัลลามะฮ์ ท่านศาสนทูตกล่าวถามว่า อัลลามะฮ์ คืออะไร ? บรรดาสาวกกล่าวตอบว่า เขาคือผู้รู้มากที่สุดในเรื่องเชื้อสายของชนชาวอาหรับ รู้ความเป็นมาของคนอาหรับในสมัยญาฮิลียะฮ์อีกทั้งรู้เรื่องบทกวีของชาวอาหรับเป็นอย่างดีด้วย ท่านศาสดามุฮัมมัดกล่าวว่า เหล่านี้คือศาสตร์ที่ไม่ได้ทำให้ผู้ไม่รู้เสียประโยชน์แต่อย่างใด หลังจากนั้นท่านศาสดากล่าวต่อว่า แท้จริงความรู้มีสามสิ่งด้วยกัน รู้โองการที่ชัดแจ้ง

Read More...

 อิมามอาลีกับความสมถะ

ท่านศาสดามุฮัมมัดได้กล่าวกับท่านอิมามอะลีว่า (more…)

Read More...

คนมีปมด้อย

อิมาม ซอดิก (อ) กล่าวว่า ما مِنْ رَجُل تَجَبَّرَ أَؤ تَکَبَّرَ إلاّ لِذِلَّه یَجِدُها قِی نَفْسِهِ “ไม่มีคนใดที่แสดงความโอ้อวดและแสดงตนเหนือผู้อื่น นอกเสียจากว่าเขาพบปมด้อยที่มีในตัวของเขาเอง คำอธิบาย  มีผลสำรวจและคำยืนยันจากนักจิตวิทยาว่า ต้นตอของการโอ้อวดและการยกตนเหนือกว่าผู้อื่นมาจากปมด้อย  เป็นปมด้อยที่ผู้ที่ประสพกับปัญหาทางจิตนี้ต้องทนทุกข์ทรมาน  เพื่อเป็นการชดเชยและปกปิดปมด้อยของตัวเองจึงแสดงตนว่าเหนือกว่าผู้อื่นซึ่งถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจยิ่ง 

Read More...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Mobile Sliding Menu