เดือนมุฮัรร็อม

In อะฮ์ลุลบัยต์

เดือนมุฮัรรอม
เดือนมุฮัรรอมเป็นเดือนแห่งความโศกเศร้าของอะฮ์ลุลบัยต์และผู้ที่ปฏิบัติตามอะฮ์ลุลบัยต์ อิมามริฎอ (อ.) กล่าวว่า :  “เมื่อเดือนมุฮัรรอมมาเยือน ไม่มีใครเห็นบิดาของฉันยิ้มเลย ท่านจะโศกเศร้าจนกระทั่งถึงวันที่ 10 ของเดือนมุฮัรรอม และวันที่ 10 นี้เองเป็นวันแห่งความโศกเศร้าและร้องให้ของท่าน และท่านกล่าวว่า วันนี้แหละคือวันที่พวกเขาได้ฆ่าฮุเซน (อ.)”
มุฮัรรอม ในมุมมองของชีอะฮ์ คือเดือนแห่งการรำลึกถึงโศกนาฏกรรมของอิมามฮุเซน (อ.) ลูกหลานและสาวกของท่าน
มุฮัรรอม คือหนึ่งในสี่เดือนแห่งการต้องการทำสงคราม ซึ่งก่อนการมาของอิสลามชาวอาหรับก็จะงดเว้นการทำสงครามในเดือนนี้ ด้วยเหตุนี้จึงตั้งชื่อเดือนนี้ว่า มุฮัรรอม
สิ่งควรปฏิบัติในค่ำคืนแรกของเดือนมุฮัรรอม
1. อ่านดุอาอ์ดังต่อไปนี้
รายงานจากอิมามอะลี (อ.)ว่า :  จงอ่านดุอาอ์นี้ในคืนแรกของการเข้าสู่เดือนมุฮัรรอม


اَللّهُمَّ اِنّى‏ اَسْئَلُكَ خير هذا الشَّهرِو نُورَهُ و نَضْرَهُ وَبَرْكَتَهُ وَطَهُورَهُ وَ رِزْقَهُ. واَسْئَلُكَ خَيْرِ ما فِيهِ وَخَيْرَ ما بَعْدَهُ وَاَعُوذُبِكَ مِنْ شَرِّ ما فيهِ وَشَرِّ ما بَعْدَهُ .اَللّهُمَّ اَدْخِلْهُ عَلَيْنا بِالْأمْنِ وَالايمانِ والسَّلامَةِ وَالاِسْلامِ وَالبَرْكَةِ وَالتَّقْوى وَالتَّوْفيقِ لِما تُحِبُّ وَتَرْضى‏!

          “โอ้ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า แท้จริงข้าพระองค์ขอวิงวอนขอความดีงามของเดือนนี้ แสงสว่าง ความมีสิริมงคล ความสะอาด และปัจจัยยังชีพในเดือนนี้จากพระองค์ และข้าพระองค์ขอวิงวอนความดีงามที่มีอยู่ในเดือนนี้ และความดีงามที่จะมีภายหลังจากเดือนนี้จากพระองค์ ข้าพระองค์ขอความคุ้มครองจากพระองค์ให้พ้นจากความเลวร้ายที่มีในเดือนนี้และความเลวร้ายที่จะมีขึ้นภายหลังจากเดือนนี้
          โอ้ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า ขอให้พระองค์ทำให้เราเข้าสู่เดือนนี้ด้วยความปลอดภัย ความศรัทธา ความสมบูรณ์ ความสันติ ความสิริมงคล ความยำเกรง และได้รับโอกาสกระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงรักและพอพระทัยด้วยเถิด”
2. นมาซคืนแรกของเดือนมุฮัรรอม
วิธีการนมาซในคืนแรกของเดือนมุฮัรรอมนั้นมีหลายนมาซ ซึ่งจะขอกล่าวเป็นตัวอย่างเพียงสองวิธีดังนี้
* มีสองรอกะอัต  ซึ่งแต่ละรอกะอัตให้อ่านซูเราะฮ์ฟาติฮะห์และหลังจากนั้นให้อ่านซูเราะฮ์อันอาม
* มีสองรอกะอัต ซึ่งแต่ละรอกะอัต ให้อ่านซูเราะฮ์ฟาติฮะห์และหลังจากนั้นให้อ่านซูเราะฮ์อิคลาส 11 ครั้ง
มีรายงานบันทึกความประเสริฐของการนมาซในค่ำคืนแรกของเดือนมุฮัรรอมไว้ว่า :  การนมาซ การถือศีลอดในวันนี้ จะทำให้เขาได้รับความปลอดภัย และใครก็ตามได้ปฏิบัติตามนี้ เปรียบดังว่าเขาผู้นั้นได้ทำความดีอย่างต่อเนื่องทั้งปี
3. ตื่นทำอิบาดัตทั้งคืน
4.อ่านดุอาอ์วิงวอนขอพรจากพระองค์
สิ่งควรปฏิบัติในวันแรกของเดือนมุฮัรรอม
1. การถือศีลอด มีรายงานจากอิมามบาเกร (อ.) เกี่ยวกับการถือศีลอดในวันแรกของเดือนมุฮัรรอมว่า :  ใครก็ตามที่ถือศีลอดในวันนี้ พระผู้เป็นเจ้าจะทรงตอบรับดุอาอ์ของเขา เหมือนดังที่ดุอาอ์ของท่านนบีซะกะรียาถูกตอบรับ
2. การนมาซ ซึ่งมีสองรอกะอัต(อ่านเหมือนนมาซศุบห์) และหลังจากนมาซให้อ่านดุอาอ์นี้ 3 ครั้ง

اَللّهُمَّ اَنْتَ الْأِلهُ الْقَديمُ وَهذِهِ سَنَةٌ جَديدَةُ فَاَسْئَلُكَ فيهَاالْعِصْمَةَ مِنَ‏الشَّيْطانِ وَالْقُوَّةَ عَلى‏هذِهِ النَّفْسِ الْأَمَّارَةِ بِالسّوءِ…

“โอ้ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้า พระองค์คือพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเดิม(กอดีม) และปีนี้เป็นปีใหม่ ดังนั้นข้าพระองค์ขอวิงวอนความปลอดภัยจากชัยฏอน และมีชัยเหนืออารมณ์ไฝ่ต่ำนี้จากพระองค์”
3. นมาซวันแรกของเดือนมุฮัรรอม
มีสองรอกะอัต ในรอกะอัตแรกให้อ่านซูเราะฮ์ฟาติฮะห์และซูเราะฮ์เตาฮีด ส่วนในรอกะอัตที่สอง ให้อ่านซูเราะฮ์ฟาติฮะห์ต่อด้วยซูเราะฮ์ก็อดร์ แล้วให้จ่ายทาน(ศอดะเกาะฮ์)เท่าที่สามารถให้ได้หลังจากนมาซเสร็จ ซึ่งจะเป็นการซื้อความสมบูรณ์พูนสุขให้แก่เขาด้วยการกระทำเช่นนี้
4. การถือศีลอด
ในทุก ๆ เดือนจะมีการถือศีลอดมุสตะฮับ(การถือศีลอดที่พึงกระทำ)
4.1 วันพฤหัสแรกของทุก ๆ เดือน
4.2 วันพุธของกลางเดือน
4.3 วันพฤหัสของปลายเดือน
4.4 วันที่ 13 , 14 และ 15 ของทุก ๆ เดือน ซึ่งเรียกกันว่า “อัยยามุลบัยฎ์”
สิ่งควรปฏิบัติในวันที่สามของเดือนมุฮัรรอม
การถือศีลอด มีรายงานจากท่านศาสดา (ศ็อลฯ) เกี่ยวกับการถือศีลอดในวันที่ 3 ของเดือนมุฮัรรอมว่า :  “ใครก็ตามที่ถือศีลอดในวันนี้ พระผู้เป็นเจ้าจะทรงตอบรับดุอาอ์ของเขา”
สิ่งควรปฏิบัติในวันที่เจ็ดของเดือนมุฮัรรอม
การถือศีลอด
สิ่งควรปฏิบัติในคืนที่สิบของเดือนมุฮัรรอม
1. การนมาซ
มีรายงานมากมายเกี่ยวกับการนมาซในค่ำคืนนี้ ซึ่งมีรายงานหนึ่งดังนี้
มีนมาซ 4 รอกะอัต ทุก ๆ รอกะอัตหลังจากอ่านซูเราะฮ์ฟาติหะฮ์ ให้อ่านเตาฮีด 50 ครั้ง และหลังจากเสร็จสิ้นการนมาซให้กล่าวซิกร์ดังต่อไปนี้ 70 ครั้ง

سُبْحَانَ اللَّهِ وَ الْحَمْدُ لِلَّهِ وَ لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ‏
وَ اللَّهُ أَكْبَرُ وَ لاَ حَوْلَ وَ لاَ قُوَّةَ إِلاَّ بِاللَّهِ الْعَلِيِّ الْعَظِيمِ‏

2. การตื่นทำอิบาดัตทั้งคืน
3. การดุอาอ์และวิงวอนขอพรจากพระผู้เป็นเจ้า
สิ่งควรปฏิบัติในวันที่สิบของเดือนมุฮัรรอม
มีรายงานจากอิมามริฎอ (อ.) ว่า :  “ใครก็ตามที่หยุดการงานในวันอาชูรอ พระผู้เป็นเจ้าจะประทานสิ่งที่เขาต้องการ  และใครก็ตามที่โศกเศร้าเสียใจในวันนี้ พระผู้เป็นเจ้าจะทำให้เขาดีใจในวันกิยามัต”
1. อ่านซิยาเราะฮ์อิมามฮุเซน (อ.)
2. เป็นการดีกว่าให้เขาอดอาหารจนถึงหลังจากนมาซอัศร์ แต่การเหนียตถือศีลอดในวันนี้เป็นมักรุฮ์ (เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ)
3. ให้น้ำแก่ผู้ที่มาซิยาเราะฮ์อิมามฮุเซน (อ.)
4. อ่านซูเราะฮ์อิคลาส 1000 ครั้ง
5. อ่านซิยาเราะฮ์อาชูรอ
6. อ่าน ประโยคนี้ 1000 ครั้ง
اللَّهُمَّ الْعَنْ قَتَلَةَ الْحُسَيْنِ عَلَيْهِ السَّلاَمُ‏

  1. กล่าวแสดงความเสียใจแก่กันและกันด้วยประโยคนี้
    أَعْظَمَ اللَّهُ أُجُورَ نَا بِمُصَابِنَا بِالْحُسَيْنِ عليه السلام وَ جَعَلَنَا وَ إِيَّاكُمْ مِنَ الطَّالِبِينَ بِثَارِهِ مَعَ وَلِيِّهِ الْإِمَامِ الْمَهْدِيِّ مِنْ آلِ مُحَمَّدٍ عَلَيْهِمُ السَّلاَمُ






You may also read!

ความรู้ที่แท้จริง

รายงานจากท่านอิมามมูซากาซิมว่า เมื่อท่านศาสนทูตเดินเข้ามัสยิดเห็นคนกำลังนั่งล้อมชายคนหนึ่งอยู่ ท่านศาสนทูตถามพวกเขาว่า เกิดอะไรขึ้นหรือ พวกเขากล่าวตอบว่า ชายคนนี้คือ อัลลามะฮ์ ท่านศาสนทูตกล่าวถามว่า อัลลามะฮ์ คืออะไร ? บรรดาสาวกกล่าวตอบว่า เขาคือผู้รู้มากที่สุดในเรื่องเชื้อสายของชนชาวอาหรับ รู้ความเป็นมาของคนอาหรับในสมัยญาฮิลียะฮ์อีกทั้งรู้เรื่องบทกวีของชาวอาหรับเป็นอย่างดีด้วย ท่านศาสดามุฮัมมัดกล่าวว่า เหล่านี้คือศาสตร์ที่ไม่ได้ทำให้ผู้ไม่รู้เสียประโยชน์แต่อย่างใด หลังจากนั้นท่านศาสดากล่าวต่อว่า แท้จริงความรู้มีสามสิ่งด้วยกัน รู้โองการที่ชัดแจ้ง

Read More...

 อิมามอาลีกับความสมถะ

ท่านศาสดามุฮัมมัดได้กล่าวกับท่านอิมามอะลีว่า (more…)

Read More...

คนมีปมด้อย

อิมาม ซอดิก (อ) กล่าวว่า ما مِنْ رَجُل تَجَبَّرَ أَؤ تَکَبَّرَ إلاّ لِذِلَّه یَجِدُها قِی نَفْسِهِ “ไม่มีคนใดที่แสดงความโอ้อวดและแสดงตนเหนือผู้อื่น นอกเสียจากว่าเขาพบปมด้อยที่มีในตัวของเขาเอง คำอธิบาย  มีผลสำรวจและคำยืนยันจากนักจิตวิทยาว่า ต้นตอของการโอ้อวดและการยกตนเหนือกว่าผู้อื่นมาจากปมด้อย  เป็นปมด้อยที่ผู้ที่ประสพกับปัญหาทางจิตนี้ต้องทนทุกข์ทรมาน  เพื่อเป็นการชดเชยและปกปิดปมด้อยของตัวเองจึงแสดงตนว่าเหนือกว่าผู้อื่นซึ่งถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจยิ่ง 

Read More...

Leave a reply:

Your email address will not be published.

Mobile Sliding Menu