คุณลักษณะคู่ครองที่ดี

1.มีศรัทธามั่นและมีศาสนา

คู่ครองที่มีอิมานยึดมั่นต่อคำสั่งของศาสนาเป็นผู้ที่เหมาะสมอย่างยิ่งไว้วางใจได้

ด้วยเหตุนี้เองมีคำสอนมากมายที่กล่าวถึงการมีศาสนาว่าเป็นสุดยอดคุณสมบัติในการเลือกคู่ครอง

ท่านอิหม่ามญะวาดได้กล่าวว่า “เมื่อมีผู้ใดมาสู่ขอลูกสาวและท่านพอใจในความรับผิดชอบและศาสนาของเขาแล้วจงยกบุตรสาวให้แก่เขา”

ท่านอิหม่ามอาลกล่าวว่า “ผู้ใดที่ยอมให้บุตรสาวของตนสมรสกับกับคนต่างศาสนิกเขาได้สิ้นผู้สืบสกุลของตนแล้ว”

การมีศาสนาของคนคนหนึ่งนั้นไม่สามารถที่จะค้นพบได้จากการนมาซ การถือศีลอดและการเข้าร่วมกิจกรรมและพิธีการทางศาสนาเท่านั้น สื่อที่ดีที่สุดในการตรวจสอบการมีศาสนาของคนใดคนหนึ่งก็คือดูที่กลุ่มคนที่สัมพันธ์กับเขา ไม่ว่าจะเป็นการถามไถ่จากบุคคลในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ของเขา

2.มีความฉลาดและมีสติปัญญา

ความฉลาดในที่นี้หมายถึงความเฉลียวฉลาดในการจัดการดำเนินชีวิตอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่ของความขัดแย้งในครอบครัวมีผลมาจากการขาดความรู้และความเขลาทั้งสามีและภรรยาหรือคนใดคนหนึ่ง ความฉลาดและมีสติปัญญาไม่ได้ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตคู่เท่านั้นแต่จะส่งผลถึงบุตรหลานด้วยอย่างเช่นฮะดีษของท่านอิมามอาลีกล่าวว่า “จงอย่าได้สมรสกับคนที่โง่เขลาเพราะการอยู่ร่วมกันกับเขาเป็นภัยพิบัติ ลูกที่เกิดมาจะเป็นเด็กที่ไม่สมบูรณ์”

3.มีมารยาท

การมีมารยาทที่งดงามถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการใช้ชีวิตคู่เพราะสามีและภรรยาจะต้องใช้ชีวิตร่วมกันตลอดอายุขัย ถ้าทั้งคู่มีมารยาทที่ดีงามต่อกันการดำเนินชีวิตย่อมมีแต่ความราบรื่นและมีความสงบสุข ปัญหาเรื่องมารยาทที่งดงามมีกล่าวไว้ในสายรายงานฮะดิษว่า “ชายคนหนึ่งเขียนจดหมายถึงอิมามริฎอว่า มีญาติของฉันคนหนึ่งต้องการขอลูกสาวของฉันแต่ทว่าเขาเป็นคนมีมารยาททราม ท่านอิมามกล่าวตอบว่า “หากเขามีมารยาทที่เลวทรามจงอย่ายกลูกสาวให้แก่เขา”

4.มาจากครอบครัวที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี

บางครอบครัวเป็นครอบครัวที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีถึงแม้ว่าจะยากจน แต่บางครอบครัวถึงแม้ว่าจะร่ำรวยมียศฐาบรรดาศักดิ์เพียงใดก็ตามแต่ก็ไม่ได้รับการยกย่องจากผู้คน ดังนั้นหนุ่มสาวที่ประสงค์จะทำการสมรสจะต้องแสวงหาคู่ครองที่มาจากครอบครัวที่มีเกียรติไม่มีประวัติด่างพลอยและจะต้องออกห่างจากครอบครัวที่ไร้เกียรติเช่นครอบครัวที่ลักขโมย ติดยาเสพติดค้ายาเสพติดและมีพฤติกรรมที่ไม่ดีเป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขาประสบปัญหาต่าง ๆ ในอนาคต ท่านศาสดามูฮัมหมัดกล่าวว่าจงเลือกคู่ครองจากครอบครัวที่ดี เนื่องจากจริยธรรมของบรรพบุรุษนั้นจะตกทอดมาถึงลูกหลาน

5.เลือกคนมีความรับผิดชอบและซื่อสัตย์

ในมองของอิสลามสตรีเปรียบเสมือนของขวัญของสามี สามีที่ไม่มีความรับผิดชอบและไม่ดูแลของขวัญของตนให้เป็นอย่างดีแล้วสถาบันครอบครัวก็ย่อมไม่มีความสุข ท่านศาสนทูตได้กล่าวไว้ว่า “จงยกบุตรสาวให้กับผู้ที่มาสู่ขอที่มีศาสนา มีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบ ท่านอิมามซอดิกกล่าวว่า “จะพิสูจน์ความมีความรับผิดชอบของคนหนึ่งจะดูได้จาก 3 สิ่งต่อไปนี้คือ

1.มีความรับผิดชอบดูแลทรัพย์สินของผู้อื่นได้ 

2.ความรับผิดชอบดูแลเก็บรักษาความลับของผู้อื่นได้ 

3.ความรับผิดชอบดูแลเกียรติและศักดิ์ศรีของผู้อื่น

6.เลือกคนที่รักนวลสงวนตัว

ท่านอิมามริฎอกล่าวว่า “คุณสมบัติของคู่ครองที่ดีและเหมาะสมคือผู้ที่มีความรักนวลสงวนตัว” การดำรงชีวิตคู่นั้นวางอยู่บนรากฐานความมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ณ ที่นี้ผู้ที่มาเป็นคู่ครองนั้นจะต้องหลีกเลี่ยงตนเองจากสิ่งที่จะสร้างมลทินให้กับเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

7.เลือกคนที่ไม่มีข้อบกพร่องทางร่างกาย

ไม่เป็นการเหมาะสมที่จะที่สตรีจะเลือกคู่ครองที่มีลักษณะหรือจิตใจคล้ายคลึงกับผู้หญิงหรือบุรุษจะเลือกสมรสกับสตรีที่มีลักษณะจิตใจที่คล้ายคลึงกับผู้ชาย มีวจนะบทหนึ่งของท่านศาสดากล่าวว่า “เมื่อมีผู้ใดมาสู่ขอและเจ้าพอใจในศาสนาจริยธรรมและรูปลักษณ์ของเขาแล้วจงยกบุตรสาวให้แก่เขา ท่านมัจลีซีย์ได้กล่าวไว้ว่า “ฮะดิษฐ์นี้มีความเป็นไปได้ที่ผู้มาสู่ขอจะต้องไม่พิการทางด้านร่างกายและจริยามารยาท

ณ ที่นี้ขอสรุปคุณสมบัติของภรรยาที่ดีงามด้วยกับวจนะของท่านศาสนทูตที่ท่านกล่าวไว้ว่า มีสาวกได้เข้าพบท่านศาสนทูตและได้ถามถึงคุณสมบัติของภรรยาที่ดีทางศาสนาทูตกล่าวว่า “ภรรยาที่ดีที่สุดของพวกท่านคือบุคคลที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ 

1.มีความพร้อมในการให้กำเนิดทายาท 

2.มีความเมตตากรุณาและมีความเอื้อเฟื้อสามมีความรักนวลสงวนตัว 

4.เป็นบุคคลที่มีเกียรติในวงศ์ตระกูลของตนเอง 

5.มีความสุภาพอ่อนโยนต่อสามี 

6.แต่งเนื้อแต่งตัวเมื่ออยู่กับสามีแต่ปกปิดเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้อื่นเจ็บเมื่อได้ยินคำพูดของสามีจะเชื่อฟังและปฏิบัติตามแบะยินยอมมอบกายให้กับสามีเมื่อเขาปรารถนา

Exit mobile version